ร้านขายมือถือไร้คนขาย ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของมนุษย์ หลายบริษัทกำลังปรับตัว เพื่อพัฒนาตนเองให้บริษัทอยู่รอด และเติบโตไปข้างหน้า ดังเช่น Singtel บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของสิงคโปร์ ที่ล่าสุดได้เปิดร้านขายมือถือที่ไม่มีคนขาย เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีพนักงานแม้แต่คนเดียว

ร้านขายมือถือนี้มีชื่อว่า Unboxed เปิดให้บริการในประเทศสิงคโปร โดยการร่วมมือกับบริษัทขนส่งโลจิสติกส์ SingPost เพื่อสร้างแรงดึงดูด และประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าด้วยการรวมเทคโนโลยีมากมายเข้าด้วยกัน

การใช้บริการก็แค่ล็อคอินเข้าสู่ระบบด้วยระบบจดจำใบหน้าหรือสแกนบัตรประชาชนที่ตู้บริการ จากนั้นตู้จะรู้ว่าคุณคือใคร พร้อมกล่าวต้อนรับ และแนะนำบริการต่างๆในร้านตามความชอบของแต่ละคนโดยอาศัยข้อมูลโปรไฟล์และสิ่งที่เราชื่นชอบ และหากมีข้อสงสัยอะไรยังสามารถปรึกษากับวิดีโอแชทบ็อตได้ด้วยการใช้เทคโนโลยี face recognition

เมื่อเราได้มือถือที่ถูกใจแล้วก็จ่ายเงินที่ตู้ จากนั้นตู้ล็อคเกอร์ที่บรรจุมือถือก็จะปลดล็อกอัตโนมัติ ซึ่งจะมีการเติมสต็อกวันต่อวัน นอกจากนี้ยังสามารถสมัครใช้แพคเกจเครือuข่ายมือถือ หรือต่อแพคเกจใหม่ผ่านเทคโนโลยีจดจำใบหน้าได้อีกด้วย

เพื่อป้องกันการโจรกรรม ภายในติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยของบริษัท NCS ประกอบด้วยเซ็นเซอร์ภายในร้าน 13 ตัว และกล้องวงจรปิดอีก 15 ตัว คอยสอดส่องตลอด 24 ชั่วโมง

Unboxed ตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจของสิงคโปร์ โดยจะตั้งอยู่ประมาณ 2-3 เดือน จากนั้นจะย้ายไปที่อื่น ทั้งศูนย์คมนาคม, สนามกีฬา หรือมหาวิทยาลัย ซึ่งนี่ก็คือตัวอย่างของร้านค้าที่รู้จักปรับตัว ทำให้การซื้อขายของธรรมดาเป็นเรื่องไม่ธรรมดานั้นเอง

คอร์สเรียนที่แนะนำ HTML CSS JAVASCRIPT

คอร์สเรียนที่แนะนำ PHP JAVASCRIPT MYSQL

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ติดตามเทคนิค และเรื่องราวดีๆ ได้ที่เพจ Facebook