แว่นตาอัจฉริยะ Google Glass แว่นตาเป็นกระจกที่ใส่ไว้ในกรอบสำหรับสวมบนใบหน้าโดยมีแท่นรองรับบนสันจมูกและก้านแว่นเกี่ยวที่ใบหู  ในสมัยโบราณมีแว่นตาบางชนิดที่ใช้วางอยู่หน้าตาข้างใดข้างหนึ่งสำหรับผู้สูงอายุเมื่อต้องการดูของใกล้ เมื่อไม่ต้องการดูก็ถอดออก ส่วนอัจฉริยะ คือ ความวิเศษน่าอัศจรรย์  มีความรู้ความสามารถเกินกว่าระดับปรกติมาก  ดังนั้น แว่นตาอัจฉริยะ จึงเป็น แว่นตาที่ผสมเทคโนโลยีใหม่ทันสมัย ซึ่งมีความวิเศษน่าอัศจรรย์ปัจจุบันกระแสความคลั่งไคล้เทคโนโลยีแวเรเบิล (wearable) กําลังมาแรงจึงทำให้กูเกิล(Google) มีการพัฒนาได้เผยโปรเจคท์ใหม่กับแว่นตาแห่งโลกอนาคต อย่าง Google Glass

แว่นตาชนิดหนึ่งที่มีความพิเศษมหัศจรรย์ โดยใส่เทคโนโลยีเพิ่มเข้าไป ทำให้แว่นตาสามารถทำหน้าที่ได้หลายอย่างแบบไม่น่าเชื่อเรียกไว้ว่าเป็นแว่นตาคอมพิวเตอร์ก็ได้ เพราะมันทำได้หลายอย่างเหมือนคอมพิวเตอร์ทำได้ 

คอมพิวเตอร์ที่สวมใส่ได้ (Wearable Computer) ที่เป็นส่วนหนึ่งของUbiquitous Computing หรือการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ทุกที่ทุกเวลา โดยถูกออกแบบสำหรับสวมใส่แทนแว่นตาหรือร่วมกับแว่นตา เพื่อให้ผู้ใช้สามารถมองผ่านจอภาพที่จะแสดงผลเป็นภาพซ้อนอยู่เหนือสิ่งที่ผู้ใช้จะมองเห็นจริง (Augmented Reality) ในรุ่นปัจจุบัน Google Glass จะมีจอภาพอยู่เหนือตาข้างขวา จึงสามารถใช้ตาขวามองจอภาพได้ตลอดเวลาใช้ระบบปฏิบัติการ Android ด้านหน้ามีหน้าจอแสดงผลเล็กๆ หน้าจอนี้มีตัวตรวจจับการเคลื่อนไหว การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมี GPS และระบบ 3G 4G มี Wi-Fi และ Bluetoothหลายๆฟังชั่น ของ Google Glass เหมือนกับระบบ Smartphone รุ่นใหม่ สามารถเชื่อมต่อส่งข้อมูลกันได้ ผ่านทาง Wi-Fi หรือ Bluetooth 4.0, ด้านหน้ามีกล้องสำหรับถ่ายภาพและวีดีโอ

มีคุณสมบัติและฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกับสมาร์ทโฟน ทั้งเรื่องของการถ่ายภาพ และฟีเจอร์ที่ดึงเอางานถนัดอย่างระบบค้นหา เข้ามาผสม ที่โดดเด่นก็คือระบบการค้นหาด้วยเสียง เพราะจะมีส่วนของไจโรสโคปตัววัดต่างๆ ( accelerometer ) และเข็มทิศ ซึ่งทั้งหมดจะถูกรันด้วยหน่วยประมวลผล และมีการเชื่อมต่อ อาทิ Wi-Fi , Bluetooth , GPS 

ส่วนประกอบหลักของตัวเครื่องที่อยู่ด้านนอก ได้แก่

ก้านแว่นตาซึ่งมีความแข็งแรงทนทาน วัสดุทำจากไทเทเนียม สามารถปรับระดับก้านแว่นตาให้รองรับกับขนาดโครงหน้าที่ต่างกัน มีก้านรองจมูกที่ปรับโค้งงอได้ แต่ไม่มีกรอบแว่นและเลนส์แว่นติดมา

กระจกใสทรงปริซึมสี่เหลี่ยม ภายในมีจอแสดงผลความละเอียด 640×360 พิกเซล

แว่นตาอัจฉริยะ

เลนส์กล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (สามารถปรับองศาของกล้องและจอแสดงผลได้ในแนวระนาบ)

เซ็นเซอร์สัมผัสหรือทัชแพด (ก้านสีดำข้างขวาติดกับเลนส์กล้อง) สามารถใช้นิ้วปัดเลื่อนไปทางซ้าย-ขวาของทัชแพดเพื่อเลื่อนเมนู / ใช้นิ้วปัดลงจะเป็นการถอยหลัง (back) กลับไปหน้าก่อน

มุมขวาบนของก้านแว่นมีปุ่มชัตเตอร์สำหรับถ่ายรูป การถ่ายรูปสามารถใช้คำสั่งเสียง “take a picture” หรือการขยิบตาขวาเพื่อถ่ายรูปได้

ส่วนประกอบหลักของตัวเครื่องที่อยู่ด้านใน ได้แก่

ไมโครโฟนถูกติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังกล้อง

ปุ่ม Power On/Off อยู่บริเวณปลายตัวเครื่อง ด้านล่างมีพอร์ต microUSB เวลาชาร์จแบตเตอรี่จะมีไฟ LED สีขาวกระพริบ

ปุ่มที่อยู่ใกล้กับหูข้างขวา ซึ่งมีคำว่า “GLASS” ติดอยู่เป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับว่ามีการสวมใส่อุปกรณ์และมีลำโพงที่ส่งเสียงด้วยระบบเสียงเทคโนโลยี Bone Conduction Transducer

  • จอแสดงผลความละเอียดสูง การแสดงผลเทียบเท่ากับการมองหน้าจอขนาดกว้าง 25 นิ้ว ในระยะห่าง 8 ฟุต
  • กล้องถ่ายรูปความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • บันทึกวิดีโอความละเอียด HD 720p
  • ระบบเสียงเทคโนโลยี Bone Conduction Transducer
  • รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11 b/g
  • รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายในเครื่อง 12GB รองรับการซิงค์ข้อมูลผ่านที่เก็บข้อมูลออนไลน์Google Coud Storage
  • แบตเตอรี่ 1 วันสำหรับใช้งานทั่วไป (บางฟีเจอร์อย่างเช่น การบันทึกวิดีโอจะใช้พลังงานแบตเตอรี่มากกว่าปกติ)
  • รองรับพอร์ต microUSB (สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่และเสียบหูฟัง Earbud)
  • รองรับการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ Android 4.0.3 ขึ้นไป หรือ อุปกรณ์ iOS 7 ขึ้นไป โดยใช้งานผ่านแอพฯ MyGlass

การทำงาน Google Glass

ติดตั้งแอพบนเครื่องสมาร์ทโฟนและเปิด Bluetooth และต่อWi-Fi หรือเชื่อมต่อข้อมูลเครือข่ายให้เรียบร้อย หน้าแรกจะเป็นการแนะนำแว่นด้วยคลิปวิดีโอ หน้าถัดไปจะมีให้เลือกบัญชี Google Account ที่ต้องการใช้งานจากนั้นเข้าสู่หน้าการจับคู่ Google Glass กับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนผ่านทาง Bluetooth และสมาร์ทโฟนต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยเพื่อจับคู่

คอร์สเรียนที่แนะนำ HTML CSS JAVASCRIPT

คอร์สเรียนที่แนะนำ PHP JAVASCRIPT MYSQL

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

กดติดตามรับเรื่องราวดีๆได้ที่เพจ Facebook